Hiện nay kinh doanh online đang là xu thế và độ viral của lĩnh vực này chưa bao giờ được hạ nhiệt. Hình ảnh quảng cáo sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất và ảnh hưởng cực mạnh đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Ở phần 1, ARES đã viết về các loại chụp ảnh quảng cáo sản phẩm và các bước chuẩn bị. Sau đây, chúng ta sẽ đi vào chi tiết để khám phá xem các yếu tố để có ảnh quảng cáo sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp nhé!
Các yếu tố để có ảnh quảng cáo sản phẩm đẹp
Các yếu tố giúp chụp ảnh quảng cáo sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp
Bố cục
Đây là một nhân tố quan trọng trong việc hình thành nên một bức ảnh đẹp. Cách bạn sắp xếp các chủ thể trong bức ảnh có thể đưa người xem “du hành” qua bức ảnh của bạn, mang đến cho họ những cảm xúc lắng đọng và đầy ý nghĩa. Tuy nhiên bạn cũng có thể sáng tạo theo cách riêng của mình, nó sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh ấn tượng và giàu cảm xúc hơn nhiều.
Sắp xếp các chủ thể trong bức ảnh có thể đưa người xem “du hành” qua bức ảnh
Ánh sáng
Ánh sáng đóng vai trò không thể thiếu trong nhiếp ảnh, nó chính là thứ quyết định cảm xúc và thông điệp mà bức ảnh muốn truyền tải. Máy ảnh chính là phương tiện giúp bạn điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào, từ đó tùy theo mong muốn và điều chỉnh góc chụp, bạn sẽ có thể vẽ nên những bức tranh ánh sáng với phong cách khác nhau.
Ánh sáng tự nhiên đôi khi cũng là bí quyết cho bức ảnh đẹp
Ánh sáng tự nhiên là nguồn sáng tuyệt vời để chụp ảnh sản phẩm bởi nó mang lại vẻ đẹp chân thực và tự nhiên cho sản phẩm. So với ánh sáng nhân tạo, ánh sáng tự nhiên mềm mại hơn, ít gây chói sáng và tạo ra những bức ảnh có chiều sâu hơn.
Dưới đây là một số bí quyết để chụp ảnh sản phẩm bằng ánh sáng tự nhiên hiệu quả:
1. Lựa chọn thời điểm thích hợp
Sáng sớm hoặc chiều muộn: Đây là những thời điểm có ánh sáng dịu nhẹ và ấm áp, lý tưởng để chụp ảnh sản phẩm. Tránh chụp ảnh vào giữa trưa vì ánh sáng lúc này quá chói và có thể tạo ra bóng đổ gắt.
Ngày nhiều mây: Mây có tác dụng khuếch tán ánh sáng, giúp tạo ra ánh sáng mềm mại và đều hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ảnh chụp vào ngày mây có thể có tông màu hơi lạnh.
2. Tìm vị trí có ánh sáng tốt
Gần cửa sổ: Cửa sổ là nguồn sáng tự nhiên dồi dào. Hãy đặt sản phẩm của bạn gần cửa sổ, nhưng tránh để ánh sáng trực tiếp chiếu vào sản phẩm vì có thể gây ra hiện tượng chói sáng.
Dưới hiên nhà hoặc mái che: Hiên nhà và mái che cung cấp bóng râm và ánh sáng khuếch tán, giúp tạo ra hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt cho sản phẩm.
Ngoài trời: Nếu có thể, hãy mang sản phẩm ra ngoài trời để chụp ảnh. Ánh sáng tự nhiên ngoài trời sẽ mang lại cho sản phẩm của bạn vẻ đẹp chân thực và sống động nhất.
3. Sử dụng các vật dụng hỗ trợ
Tấm phản xạ: Tấm phản xạ giúp hắt sáng vào những vùng tối, giúp cho ảnh sản phẩm được sáng đều hơn. Bạn có thể mua tấm phản xạ chuyên dụng hoặc sử dụng một tấm bìa trắng.
Vải trắng: Vải trắng có tác dụng khuếch tán ánh sáng, giúp tạo ra ánh sáng mềm mại hơn. Bạn có thể đặt một tấm vải trắng sau sản phẩm hoặc phía trên sản phẩm.
Chân đế: Chân đế giúp bạn giữ máy ảnh ổn định khi chụp ảnh, từ đó cho ra những bức ảnh sắc nét hơn.
Màu sắc
Tất cả các thương hiệu đều sẽ chọn 1 bảng màu nhất định cho toàn bộ thương hiệu của mình. Bạn có thể căn cứ vào đó để lựa chọn màu sắc cho concept. Màu sắc phải hài hòa đồng nhất với nhau. Đó có thể là cùng 1 loại màu sắc nhưng mức độ đậm nhạt khác nhau hoặc màu sắc tương phản cũng sẽ làm nên sự đặc biệt.
Màu sắc trong nhiếp ảnh phần nhiều mang tính khách quan. Tuy nhiên hãy cố sắp xếp và chọn đúng góc máy và bố cục để có thể tôn lên màu sắc trung thực và hài hòa nhất cho cảnh vật trong bức ảnh để mang lại hiệu quả đắt giá nhất.
Màu sắc ảnh quảng cáo sản phẩm phải hài hòa đồng nhất với nhau
Góc chụp
Góc chụp ảnh đóng vai trò quan trọng trong buổi chụp bởi vì nếu như nhiếp ảnh gia có góc nhìn tinh tế thì chính khách hàng sẽ nhìn vào sản phẩm một cách như vậy. Góc chụp độc đáo giúp tôn lên vẻ đẹp của chính sản phẩm và tạo sự khác biệt cho chính bộ sưu tập ảnh.
Việc lựa chọn góc chụp còn giúp che những khuyết điểm của sản phẩm và hỗ trợ cho công tác truyền thông, tiếp thị rất nhiều.
Cùng 1 chủ thể và khung cảnh đó, với góc chụp khác nhau sẽ cho ra những bức hình khác nhau và đẹp mắt. Vì thế, bạn hãy chọn những góc chụp độc đáo nhất, ấn tượng nhất chứ không cần cứ phải chụp chính diện của sản phẩm.
Và việc chọn nhiều lựa chọn chụp ảnh ở nhiều góc khác nhau là một kỹ thuật quan trọng trong nhiếp ảnh giúp bạn tạo ra những bức ảnh sáng tạo và thú vị hơn. Bằng cách thay đổi góc chụp, bạn có thể thể hiện đối tượng của mình theo những cách mới và bất ngờ, đồng thời thu hút sự chú ý của người xem theo những cách mới.
Chủ thể
Một điều quá hiển nhiên, chủ thể ở đây chính là sản phẩm và sản phẩm ở đây được chụp với mục đích quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng/ người tiêu dùng. Nếu như chụp ảnh chân dung có chủ thể là NGƯỜI, có lúc bạn sẽ chụp cho người cao, người thấp; người béo, người gầy; người da ngăm, người da trắng thì chụp ảnh sản phẩm cũng có sự đa dạng như vậy.
Bạn sẽ được tiếp xúc với vô vàn sản phẩm với hình dáng, kích thước, chất liệu khác nhau. Và đương nhiên, với những sản phẩm khác nhau thì bạn sẽ có cách chụp khác nhau phù hợp với từng loại sản phẩm.
Concept
Trong số những thứ cần chuẩn bị thì điều mà bạn cần chú tâm nhất đó chính là concept chụp với màu sắc. hình ảnh, các chi tiết trong bức ảnh.
Ảnh sẽ đươc sử dụng như thế nào? Tệp khách hàng chính của sản phẩm là ai (tuổi, giới tính, ngành nghề, sở thích…)? Bạn muốn người xem cảm nhận về ảnh như thế nào? Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ tìm ra concept phù hợp cho sản phẩm.
Concept chụp ảnh bao gồm chủ đề, nội dung, thông điệp của sản phẩm. Dựa vào concept thì nhiếp ảnh gia sẽ sắp xếp bố cục và lựa chọn phông nền sao cho phù hợp nhất. Những concept chụp ảnh sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất là concept thiên nhiên, có các yếu tố như cây, đất, nước…
Concept chụp ảnh bao gồm chủ đề, nội dung, thông điệp của sản phẩm
Sử dụng nhiều concept khác nhau trong chụp ảnh sản phẩm mang lại nhiều lợi ích, cụ thể như sau:
1. Thu hút sự chú ý và tạo sự đa dạng
Việc sử dụng nhiều concept khác nhau sẽ giúp tạo ra những bức ảnh sản phẩm độc đáo, mới lạ và thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả hơn. Thay vì chỉ sử dụng một phong cách duy nhất, việc sử dụng nhiều concept sẽ giúp bạn thể hiện sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho bộ ảnh.
2. Truyền tải thông điệp đa chiều
Mỗi concept chụp ảnh đều mang một thông điệp và cảm xúc riêng biệt. Việc sử dụng nhiều concept sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách đa chiều và hiệu quả hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một concept để thể hiện tính năng của sản phẩm, một concept khác để thể hiện lợi ích của sản phẩm, và một concept khác nữa để thể hiện cảm xúc mà sản phẩm mang lại cho người sử dụng.
3. Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng
Mỗi đối tượng khách hàng có sở thích và nhu cầu khác nhau. Việc sử dụng nhiều concept chụp ảnh sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một concept để thu hút khách hàng trẻ tuổi, một concept khác để thu hút khách hàng trung niên, và một concept khác nữa để thu hút khách hàng cao cấp.
4. Tăng hiệu quả marketing
Sử dụng nhiều concept chụp ảnh sẽ giúp bạn tạo ra nhiều nội dung marketing phong phú và đa dạng hơn. Điều này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn, tăng lượt truy cập trang web và mạng xã hội, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàn.
5. Tạo sự khác biệt và nổi bật
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, việc tạo sự khác biệt và nổi bật là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng nhiều concept chụp ảnh sáng tạo và độc đáo sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh sản phẩm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu.
Phông nền
Tùy theo tính chất sản phẩm và mục đích sử dụng hình ảnh sản phẩm mà bạn cần lựa chọn phông nền sao cho phù hợp. Hình nền giúp cho bức ảnh của bạn có tính thẩm mỹ cao hơn và thông điệp truyền tải cũng sẽ rõ ràng hơn. Ngoài ra, phông nền cũng phải gắn kết được với hình thức của sản phẩm nữa.
Nếu bạn chỉ muốn chụp sản phẩm phục vụ cho mục đích thiết kế, hãy lựa chọn phông nền trơn để dễ dàng cho thiết kế tách nền. Còn nếu bạn muốn tham khảo cách chụp ảnh sản phẩm theo concept thì cần chuẩn bị thêm các loại đạo cụ phục vụ cho quá trình chụp ảnh.
Trong cách chụp ảnh quảng cáo sản phẩm chuyên nghiệp, nền đơn giản thường hoạt động tốt nhất. Nền màu trắng tốt cho chụp ảnh thương mại điện tử.
Hình nền giúp cho bức ảnh của bạn có tính thẩm mỹ cao hơn
Sự gắn kết
Mọi chi tiết trong bức ảnh của bạn phải có sự gắn kết với nhau, không được thừa cũng không được thiếu. Đặc biệt là chúng phải cùng nhau kể về một câu chuyện nào đó thì mới nhận được sự chú ý của người xem.
Hậu kỳ
Sau khi hoàn thành việc chụp, đừng quên bức hình cần được chỉnh sửa trước khi sử dụng. Hiện nay việc sử dụng các phần mềm để chỉnh sửa hình ảnh đang dần trở nên phổ biến và khá dễ dàng. Có nhiều trường hợp có những hình ảnh khi chụp sẽ bị vướng một số chi tiết mà bạn không muốn hay bạn chụp bị cháy sáng hay thiếu sáng… Việc này sẽ nhờ vào khả năng chỉnh sửa hậu kỳ của bạn.
Tốt nhất bạn nên chụp bằng file Raw và sử dụng các phần mềm phổ biến như Lightroom, Photoshop để xử lý hình đã chụp.
Ẩn chứa thông điệp
Cuối cùng và quan trọng nhất chính là cảm xúc mà những bức ảnh của bạn đem lại cho người xem cũng như cho chính bản thân bạn. Một bức ảnh có hồn và mang thông điệp có giá trị chắn chắn sẽ kích thích người xem và để lại cho họ một dấu ấn khó quên. Tạo mối liên hệ giữa chủ thể ở tiền cảnh và thiên nhiên ở hậu cảnh cũng là một phương pháp bạn cần cân nhắc trong quá trình chụp ảnh. Vì “Một bức ảnh chỉ thành công khi mang đến cho người xem nhiều cảm xúc”.
Nếu bạn vẫn đang phân vân trong việc tìm kiếm một đơn vị Studio chụp ảnh sản phẩm uy tín thì hãy liên hệ ngay với Ares Production. Là một thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất hình ảnh và có kinh nghiệm phục vụ nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Masan, hãng xe Peugeot, resort Flamingo Cat Ba,… Sẽ cam kết cho bạn những hình ảnh sản phẩm với những ý tưởng đột phá, chuyên nghiệp.
Ares Production – Đơn vị sản xuất hình ảnh chuyên nghiệp
—– ARES STUDIO —–
Hotline: 079 540 8888
Website: www.aresproduction.vn
Email: aresproductionteamhcm@gmail.com
Địa chỉ: 470 Liên Phường, Phước Long B, Quận 9, Hồ Chí Minh