Phần lớn những bạn “bán hàng online newbie” thường phải làm mọi thứ một mình vì kinh phí có giới hạn. Khó khăn thì rất nhiều, một trong số đó là việc chụp ảnh sản phẩm. Làm sao để chụp được những bức ảnh sản phẩm đẹp để thu hút khách hàng ? Không có đồ nghề “xịn” thì phải làm thế nào ? Bạn đừng lo lắng, Ares Studio sẽ giúp hướng dẫn bạn các bước chụp ảnh sản phẩm tại nhà trong bài viết này.
Bước 1: Chuẩn bị “mini Studio” chụp ảnh sản phẩm tại nhà
Dù ngân sách của bạn có giới hạn thì ít nhất bạn phải có một dụng cụ cơ bản nhất cho việc chụp hình. Các nghiên cứu cho thấy hình ảnh có tác động to lớn đến doanh số bán hàng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu cách chụp ảnh sản phẩm đúng cách.
Việc kinh doanh không phải là việc “ăn xổi ở thì” và chuẩn bị một “mini studio” là để sử dụng cho mục đích lâu dài. Bạn sẽ thấy sự đầu tư ban đầu này của mình là hoàn toàn xứng đáng. Dưới đây là một số công việc bạn cần làm để setup một nơi chụp ảnh sản phẩm như một mini studio.
4 thiết bị cơ bản để chụp ảnh sản phẩm tại nhà đẹp như studio
- Điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy ảnh. Tùy theo khả năng tài chính của mình mà bạn lựa chọn được công cụ phù hợp. Nếu có thể, hãy đầu tư một chiếc máy ảnh chuyên dụng để cho ra đời những bức ảnh sản phẩm sắc nét.
- Chân máy ảnh. Chân máy giúp bạn cố định máy ảnh và góc chụp để bạn có thể dễ dàng “tác nghiệp” thoải mái. Trên thị trường hiện nay có chân máy dùng cho cả điện thoại với giá rất mềm nhưng cũng đủ cho nhu cầu ban đầu của bạn.
- Phông nền. Phông nền góp phần lớn vào sự thành công của một bức ảnh sản phẩm đẹp. Bạn nên chọn ít nhất từ 2 phông, trong đó có một phông nền trắng. Phông còn lại liên quan đến sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn bán dụng cụ nấu ăn thì hãy chọn phông nền liên quan đến nhà bếp.
- Đèn chiếu sáng. Thiết bị này giúp bức ảnh của bạn có chiều sâu hơn. Ngay cả khi bạn chưa biết đánh đèn hay tạo góc chụp thì bạn vẫn cần đèn để giúp bức ảnh không bị thiếu sáng. Loại đèn cơ bản nhất nên là đèn có ánh sáng trắng đề sản phẩm của bạn không bị ám màu. Có thể là đèn Led hoặc đèn huỳnh quang.
Chọn vị trí đặt “mini studio” để chụp ảnh sản phẩm tại nhà
Hai yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn vị trí chụp là: không gian đủ rộng và ánh sáng đầy đủ. Không gian chụp ảnh phải đủ lớn để xoay trở, đặt sản phẩm và setup thiết bị, dụng cụ.
Về ánh sáng, mặc dù bạn đã có đèn chụp ảnh sản phẩm nhưng nếu vị trí chụp có thêm ánh sáng tự nhiên nữa thì quá tốt. Khi đó, bạn có thêm lựa chọn lúc nào sử dụng ánh sáng nhân tạo và lúc nào sử dụng ánh sáng tự nhiên. Nhưng nên nhớ, tốt nhất là chỉ nên sử dụng cùng một loại ánh sáng cho một bức ảnh.
- Ánh sáng tự nhiên: Nếu chụp trong nhà, bạn có thể chọn khu vực gần cửa sổ, cạnh tường. Nếu chụp ngoài trời thì hãy đảm bảo không bị nhiều bóng râm di chuyển và không nhiều gió. Khi chọn sử dụng ánh sáng tự nhiên, hãy tránh thời điểm nắng gắt và nhớ tắt hết các thiết bị đèn trong khu vực chụp.
- Ánh sáng nhân tạo (đèn): Không để ánh sáng tự nhiên hay bất cứ nguồn sáng không liên quan nào trộn lẫn vào ánh sáng đang sử dụng trong khu vực chụp ảnh của bạn.
Bước 2: Chọn bố cục và góc chụp ảnh sản phẩm
Khi bạn đã có đủ “đồ nghề” rồi thì hãy bắt tay tạo dựng bối cảnh và không gian, ánh sáng. Bạn có thể tuân theo những quy tắc nhất định để tạo ra một bức ảnh sản phẩm đẹp hoặc tự do sáng tạo theo phong cách của riêng mình.
Chọn bố cục ấn tượng để chụp ảnh sản phẩm tại nhà
Có 3 dạng bố cục phổ biến nhưng dễ thực hiện được đa số các bạn “newbie” áp dụng. Đó là:
- Bố cục trung tâm: Bạn chỉ cần đặt sản phẩm vào trung tâm khung hình, chỉnh góc máy chính diện và bắt đầu chụp.
- Bố cục ⅓. Bạn chia khung ảnh thành 9 phần, 3 phần ngang và 3 phần dọc. Khi đó, 4 điểm giao nhau chính là phần trọng tâm của bức hình. Khi chụp, hãy đặt sản phẩm tại 1 trong 4 điểm hoặc đặt dọc theo đường kẻ nối 2 điểm. Bạn có thể dễ dàng canh được tỉ lệ này khi sử dụng chức năng khung lưới của Camera trên di động.
- Bố cục đối xứng: Đặt sản phẩm ở trung tâm khung hình và giữ sự đối xứng 2 bên sản phẩm. Ví dụ đặt sản phẩm in bóng dưới nước hoặc trước một tấm gương. Bố cục này tạo cho ảnh có chiều sâu, trở nên nghệ thuật hơn và dễ dàng thu hút ánh nhìn.
Chọn góc chụp ảnh sản phẩm tại nhà nổi bật nhất
Góc chụp khác nhau đem đến những cái nhìn khác nhau về sản phẩm.
- Góc chụp ngang trực diện sản phẩm: Đây là góc chụp phổ biến và tự nhiên nhất. Nó giúp người xem hoàn toàn chú ý tầm mắt vào sản phẩm.
- Góc chụp dọc (trên xuống hoặc từ dưới lên): thường sử dụng để chụp ảnh đồ ăn, món ăn, thực phẩm. Hoặc những vật nhỏ khó nằm ngang như hoa tai, thắt lưng, nhẫn,.. Người xem sẽ dễ hình dung sản phẩm một cách tổng thể, chân thực nhất.
- Góc chụp cận cảnh: Zoom vào từng mặt, từng góc cạnh của sản phẩm. Đối với các sản phẩm có chi tiết cầu kì, tinh xảo, góc chụp này sẽ dễ dàng thể hiện được toàn bộ chi tiết của sản phẩm.
- Góc chéo: Đây là góc tạo sự mới lạ, tạo chiều sâu cho sản phẩm. Giúp người xem sẽ có góc nhìn toàn diện về sản phẩm.
- Góc chụp ngẫu nhiên: Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo sản phẩm theo ý thích.
Nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn khi thì hãy thử 4 bước đơn giản dưới đây:
- Đặt sản phẩm giữa phông, tránh cho nền không bị nhăn nhúm hay bị dính vào những chi tiết thừa bên ngoài.
- Chiếu đèn vào sản phẩm. Nếu bạn có nhiều đèn thì hãy thử đặt đèn ở các góc, một đèn chính chiếu từ trên xuống.
- Chọn góc chụp, hãy thử ở nhiều góc trên, dưới, trái, phải xem góc nào là ổn nhất.
- Lấy nét và chụp thử. nếu bạn không hài lòng có thể điều chỉnh lại máy ảnh.
Sau khi bạn đã lấy nét và chụp thử ở nhiều góc thì bạn đã ít nhiều biết được góc chụp nào là ổn nhất, hoặc cần điều chỉnh thêm ánh sáng ra sao. Lúc này, hãy mạnh dạn “chụp thật” nhé.
Và một lưu ý quan trọng để có ảnh đẹp như Studio
Khẩu độ trong nhiếp ảnh
Khẩu độ trong nhiếp ảnh ảnh hướng lớn đến độ phơi sáng của bức ảnh. Nó quyết định lượng ánh sáng đi qua ống kính và đến cảm biến của máy ảnh:
- Khẩu độ lớn (số F nhỏ): Khi người dùng chọn một khẩu độ lớn, ví dụ như f/2.8, máy sẽ tạo điều kiện cho lượng ánh sáng lớn đi qua ống kính và đi vào máy ảnh. Kết quả là, bức ảnh sẽ sáng hơn. Khẩu độ này thích hợp sử dụng trong môi trường ánh sáng yếu, nhưng cũng tạo ra hiệu ứng độ sâu trường ảnh hẹp (bokeh) ở phần nền và làm nổi bật chủ thể
- Khẩu độ nhỏ (số F lớn): Khi người dùng chọn khẩu độ nhỏ hơn, ví dụ như f/16, máy sẽ giảm lượng ánh sáng đi qua ống kính, làm cho bức ảnh trở nên tối hơn. Tuy nhiên, nó cũng tăng độ sâu trường ảnh, khiến cho các chi tiết phần trước đến phần sau của bức ảnh đều nét rõ hơn.
Khẩu độ ảnh hưởng như thế nào đến độ sâu trường của bức ảnh
- Khẩu độ của ống kính ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh – tức là phần của bức ảnh xuất hiện rõ từ trước đến sau. Khi sử dụng khẩu độ lớn (nghĩa là mở rộng ống kính), độ sâu trường ảnh sẽ thu hẹp, tạo ra hiệu ứng lấy nét hẹp. Điều này khiến phần trước và phần nền của hình ảnh sẽ trở nên mờ đi, tập trung sự chú ý vào chủ thể.
- Ngược lại, khi chọn khẩu độ nhỏ (nghĩa là thu nhỏ ống kính), độ sâu trường ảnh sẽ mở rộng. Điều này đồng nghĩa với việc cả phần trước và phần nền của hình ảnh sẽ xuất hiện rõ nét, thích hợp với cảnh quan, kiến trúc, hoặc khi muốn bức ảnh thể hiện chi tiết từ phía trước đến phía sau một cách rõ ràng
Vậy nên, khẩu độ không chỉ ảnh hưởng đến việc làm nổi bật chủ thể mà còn quyết định độ rõ nét của phần trước và phần nền trong bức ảnh. Sử dụng khẩu độ lớn sẽ làm mờ phần nền, tạo điểm nhấn, trong khi khẩu độ nhỏ sẽ đem lại độ sâu trường ảnh rộng, làm cho cả phần trước và phần nền đều rõ ràng.
Bước 3: Xử lý hậu kỳ khi chụp ảnh sản phẩm tại nhà
Hậu kỳ là bước quan trọng không kém 2 bước trên khi chụp ảnh sản phẩm tại nhà. Những bức hình mà bạn đã chụp sẽ được sàng lọc và lựa chọn cẩn thận ở khâu hậu kỳ hình ảnh. Nếu bạn kinh doanh online, hãy làm bước này thật cẩn thận ngay từ khâu lưu trữ. Hãy phân loại hình ảnh theo cách mà bạn dễ nhớ, dễ sử dụng nhất. Kinh doanh là việc lâu dài và hình ảnh là công cụ mà bạn sẽ cần phải sử dụng thường xuyên để quảng bá sản phẩm của mình.
Hiểu đơn giản, đây là bước “làm đẹp” cho hình ảnh sau khi chụp nhằm xóa bỏ các nhược điểm trên bức hình mà khi chụp trực tiếp nhiếp ảnh gia chưa làm được. Đó có thể là chỉnh màu sắc, ánh sáng, chèn logo, v.v… mục đích sau cùng là làm chúng trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn.
Nếu bạn biết về photoshop hoặc một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp nào đó thì quá tốt. Nếu chưa biết thì trước tiên hãy thử chỉnh sửa bằng một vài thao tác đơn giản của một phần mềm đơn giản. Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh sửa hình ảnh khá thông dụng và dễ sử dụng. Bạn chỉ cần tải về và chịu khó mày mò một chút là xong.
Lời kết
Kinh doanh online thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh của sản phẩm. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần chú ý và tập trung là làm sao để có những bức ảnh thật đẹp và bắt mắt dù bạn có tự chụp ảnh sản phẩm tại nhà hay tại Studio.
Còn nếu bạn vẫn đang phân vân trong việc tìm kiếm một đơn vị Studio chụp ảnh sản phẩm uy tín thì hãy liên hệ ngay với Ares Production. Là một thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất hình ảnh và có kinh nghiệm phục vụ nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Masan, hãng xe Peugeot, resort Flamingo Cat Ba,… Sẽ cam kết cho bạn những hình ảnh sản phẩm với những ý tưởng đột phá, chuyên nghiệp.
Ares Production – Đơn vị sản xuất hình ảnh chuyên nghiệp
—– ARES STUDIO —–
Hotline: 079 540 8888
Website: www.aresproduction.vn
Email: aresproductionteamhcm@gmail.com
Địa chỉ: 470 Liên Phường, Phước Long B, Quận 9, Hồ Chí Minh