Chụp ảnh sản phẩm đã khó, học cách chụp hình sản phẩm sao cho đẹp và cuốn hút lại càng khó hơn, trong khi buôn bán kinh doanh online thì nhất định phải cần hình ảnh đẹp mắt để cuốn hút khách hàng. Ares sẽ bật mí cho bạn 7 mẹo chụp ảnh sản phẩm đẹp, chuyên nghiệp không kém cạnh Studio nhé!
>>> Xem thêm:
Mẹo chụp ảnh sản phẩm đẹp như Studio
Chọn thiết bị chụp ảnh
Để chụp được sản phẩm bạn không cần các thiết bị chụp cồng kềnh hay quá cầu kỳ. Nhưng để có một bức ảnh chuyên nghiệp, đẹp mắt thì nên đầu tư một chiếc máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao và một số công cụ hỗ trợ như đèn flash, tripod, tấm hắt sáng,..
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại để chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp, tuy nhiên cần lựa chọn các máy có camera chất lượng với độ phân giải cao để có thể lấy bắt trọn từng nét ảnh. Trên thực tế, tiêu chuẩn hiện tại cho máy ảnh điện thoại là khoảng 12 megapixel, nên bất cứ dòng máy nào có camera ở mức đó đều có thể cho ra hình ảnh chất lượng.
Lựa chọn camera chất lượng để có bức ảnh sắc nét
Sử dụng ánh sáng thích hợp
Ánh sáng là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong nhiếp ảnh, có thể nói nguồn sáng và hướng sáng quyết định đến 90% sự thành công của bức ảnh. Nguồn ánh sáng tự nhiên là lý tưởng nhất để tạo ra những bức ảnh chân thực và sống động. Bạn có thể đặt sản phẩm cạnh khung cửa sổ, hoặc ngoài trời để tận dụng ánh sáng, thời điểm hoàn hảo để có được một bức ảnh sản phẩm ưng ý là khoảng 8 -10 giờ sáng và 3 – 5 giờ chiều.
Tuy nhiên ánh sáng tự nhiên sẽ khó cho bạn trong việc điều chỉnh hướng sáng và cường độ. Bạn có thể sử dụng ánh sáng studio để dễ dàng điều chỉnh, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài và có thể đảm bảo được chất lượng đồng đều của các bức ảnh.
Ánh sáng quyết định đến 90% sự thành công của bức ảnh
Phối màu phông nền phù hợp với sản phẩm
Trong nghệ thuật chụp ảnh phông nền là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết, việc phối màu ăn ý giữa phông nền và sản phẩm là yếu tố chính giúp sản xuất ra bức ảnh thu hút người xem và truyền tải câu chuyện của thương hiệu.
Mỗi màu sắc của phông nền sẽ truyền đạt giai điệu và tâm trạng khác nhau. Một ví dụ để bạn hiểu rõ hơn, phông nền gỗ thể hiện được sự mộc mạc, gần gũi; phông nền có phông màu tối, trầm tạo cảm giác sang trọng, thu hút, mạnh mẽ; tông màu sáng sẽ tạo cảm giác tươi mới, sinh động.
Tông màu sáng mang lại sự tươi tắn, trẻ trung
Hơn nữa, khi chụp ảnh sản phẩm bạn nên cân nhắc lựa chọn màu phông nền phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Ví dụ ngành hàng cho nam giới thì chọn những phông nền có màu trầm tối để thể hiện sự lịch lãm, mạnh mẽ; ngành mỹ phẩm thì nên chọn những màu sáng thể hiện sự trẻ trung, tươi mới.
Một số gợi ý lựa chọn phông nền phù hợp với sản phẩm:
Dựa vào tính chất sản phẩm:
- Sản phẩm có màu sắc nổi bật: Nên sử dụng phông nền có màu trung tính (trắng, xám, đen) để làm nổi bật sản phẩm.
- Sản phẩm có màu sắc trung tính: Nên sử dụng phông nền có màu sắc tương phản hoặc có họa tiết nhẹ nhàng để tạo điểm nhấn cho sản phẩm.
- Sản phẩm có kích thước nhỏ: Nên sử dụng phông nền có họa tiết đơn giản hoặc trơn để tránh làm rối mắt người xem.
- Sản phẩm có kích thước lớn: Nên sử dụng phông nền có họa tiết lớn hoặc trơn để tạo cảm giác rộng rãi cho bức ảnh.
Phong cách chụp ảnh:
- Phong cách hiện đại: Nên sử dụng phông nền có màu sắc đơn giản, họa tiết tối giản hoặc trơn.
- Phong cách cổ điển: Nên sử dụng phông nền có màu sắc vintage, họa tiết hoa văn hoặc gỗ.
- Phong cách tối giản: Nên sử dụng phông nền có màu sắc trung tính, trơn hoặc có họa tiết đơn giản.
Chất liệu phông nền:
- Giấy: Dễ kiếm, giá rẻ, nhiều màu sắc và họa tiết.
- Vải: Mềm mại, tạo cảm giác sang trọng, có thể tái sử dụng nhiều lần.
- Gỗ: Tạo cảm giác mộc mạc, gần gũi, phù hợp với sản phẩm thủ công.
- Kim loại: Tạo cảm giác hiện đại, cá tính, phù hợp với sản phẩm công nghệ.
Tông nền màu tối thể hiện sự lịch lãm, sang trọng
Sắp xếp bố cục hợp lý
Những quy tắc về bố cục là chìa khóa giúp bạn chụp ảnh sản phẩm đẹp và trông bức ảnh trở nên gọn gàng, có điểm nhấn hơn. Để chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm, Ares mách bạn 3 quy tắc sau:
- Chọn vị trí đặt sản phẩm của mình thật nổi bật
- Trong một khung hình chỉ để tối đa 5 vật thể
- Nắm vững “Tỷ lệ vàng 1/3”
“Tỷ lệ 1/3” là nguyên tắc vừa dễ áp dụng và phổ biến nhất để chụp ảnh sản phẩm đẹp, nó không chỉ làm nổi bật sản phẩm chính mà còn tạo chiều sâu cho bức ảnh. Quy tắc này khá đơn giản, bạn có thể chia bức ảnh ra làm 3 phần dọc và ngang, chúng ta sẽ có 9 ô hình chữ nhật bằng nhau, các điểm giao nhau ở vị trí 1/3 ảnh là đường quan trọng. Bạn nên đặt chủ thể ở điểm giao nhau giữa 4 đường thẳng để tạo điểm nhấn vì mắt người sẽ bị thu hút vào các đường và điểm giao đó.
Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng một số bố cục phổ biến như: tỷ lệ vàng trong thiết kế, bố cục trung tâm và đối xứng, điểm tụ đường chéo,…
Đặt máy vào nhiều góc chụp
Nếu chỉ đưa camera và chụp từ trên xuống thì các bức ảnh sẽ không có quá nhiều điểm khác biệt. Thử di chuyển camera sang nhiều phía và góc chụp khác nhau bạn sẽ chụp ảnh sản phẩm đẹp, sáng tạo hơn. Ares mách bạn một số góc chụp tham khảo:
-
Góc chụp ngang trực diện sản phẩm:
Đây là góc chụp khá phổ biến trong chụp ảnh sản phẩm, bởi nó thể hiện trọn vẹn thông tin được in trên bao bì. Sẽ thường được áp dụng cho các sản phẩm dáng đứng, có chiều cao dài. Góc chụp này cũng sẽ giúp khách hàng dễ hình dung ra kiểu dáng và hình dạng của sản phẩm.
-
Góc chụp từ trên xuống dưới:
Tương tự góc chụp ngang đây là góc chụp trực diện sản phẩm. Nhờ góc chụp này người xem có thể thấy được toàn bộ thành phần, kết cấu, hình dáng của sản phẩm nhờ đó sản phẩm được thể hiện một cách chi tiết nhất. Nếu bạn kết hợp thêm những đồ vật trang trí, đảm bảo khung ảnh của bạn sẽ chiếm spotlight trong mắt người xem đấy.
Góc chụp chính diện phổ biến trong chụp ảnh sản phẩm
-
Góc chụp chéo:
Góc chụp mang tính ngẫu nhiên nhưng đem đến hiệu ứng chiều sâu cực ổn, khách hàng có thêm cái nhìn toàn diện về sản phẩm của bạn. Nếu bạn kinh doanh trang sức, phụ kiện thời trang thì đây đích thị là góc chụp “nằm lòng” dành cho bạn.
-
Góc chụp cận cảnh:
Đây là góc chụp mà bạn có thể “show” ra những chi tiết khác biệt, tinh xảo nhất của sản phẩm, khoe trọn cách thiết kế bao bì và kiểu dáng độc đáo trên sản phẩm của bạn. Góc chụp này rất phù hợp với những shop kinh doanh đồng hồ, trang sức và các mặt hàng chế tác, chạm trổ, thêu thùa cầu kỳ, nhiều chi tiết nhỏ.
Đầu tư vào hậu kỳ
Đây là một bước quan trọng trong quy trình chụp ảnh sản phẩm đẹp. Khi đã chụp xong bức ảnh rồi bạn sẽ ngồi lại và kiểm tra góc chụp, độ sáng, tiểu tiết xung quanh, màu sắc,.. đã hài hòa và hợp lý chưa. Để bức ảnh trở nên hoàn hảo bạn nên sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên dụng như Photoshop, Lightroom,.. để chỉnh sửa hậu kỳ cho bức ảnh.
Để chỉnh sửa bức ảnh trở nên chuyên nghiệp hơn bạn cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm chỉnh ảnh. Nếu bạn cứ “thẳng tay” chỉnh sửa quá đà thì sẽ khiến bức ảnh trông mất tự nhiên và biến dạng hình dáng ban đầu của sản phẩm.
Đầu tư vào hậu kỳ để bức ảnh trở nên hoàn hảo hơn
Áp dụng Các kỹ thuật chụp ảnh đẹp
Kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm đẹp là các kỹ thuật được sử dụng để tạo ra những bức ảnh sản phẩm chất lượng, chi tiết và rõ nét nhằm thu hút khách hàng. Các lợi ích khi sử dụng kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm như:
- Tăng khả năng tiếp cận sản phẩm: Những bức ảnh sản phẩm đẹp và chất lượng giúp tăng khả năng tiếp cận sản phẩm của khách hàng, tạo nên sự thu hút và khuyến khích khách hàng mua hàng hơn.
- Tăng độ chân thực và đáng tin cậy: Những bức ảnh chi tiết và rõ nét giúp khách hàng có cái nhìn chính xác về sản phẩm, tăng độ chân thực và đáng tin cậy của sản phẩm và thương hiệu.
Các kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm đẹp có thể được áp dụng bằng cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy ảnh chuyên nghiệp, ống kính chuyên dụng, đèn flash, reflector, softbox, các bộ lọc màu và phần mềm chỉnh sửa ảnh. Sau đây là một số kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm đẹp:
- Sử dụng độ phân giải cao và chế độ macro để tạo nên hình ảnh chi tiết và rõ nét: Bằng cách sử dụng độ phân giải cao và chế độ macro, chúng ta có thể tạo ra những bức ảnh chi tiết và rõ nét, giúp khách hàng có cái nhìn chính xác về sản phẩm.
- Sử dụng ống kính chuyên dụng cho chụp sản phẩm: Sử dụng ống kính chuyên dụng cho chụp sản phẩm giúp tạo ra hình ảnh đẹp hơn, màu sắc chính xác hơn và giảm thiểu các sai sót trong quá trình chụp.
- Tạo cảm giác chuyển động cho sản phẩm bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp slow shutter speed: Kỹ thuật này giúp tạo cảm giác chuyển động cho sản phẩm, tạo ra một bức ảnh sống động hơn.
Áp dụng kỹ thuật chụp ảnh để bức ảnh trở nên hấp dẫn hơn
Vậy là Ares đã giới thiệu cho bạn 7 mẹo chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết bạn có thể tự tạo ra những bức ảnh sản phẩm cho chính cửa hàng của mình.
Còn nếu gặp nhiều khó khăn để thực hiện thì đừng ngại liên hệ Ares Studio để chúng tôi giúp bạn tạo ra những bộ ảnh chụp sản phẩm đẹp, đúng chuẩn thương hiệu với đội ngũ nhiếp ảnh gia thành thạo nhiều năm trong nghề nhé!
—– ARES STUDIO —–
Hotline: 079 540 8888
Website: www.aresproduction.vn
Email: admin@aresproduction.vn
Địa chỉ: 470 Liên Phường, Phước Long B, Quận 9, Hồ Chí Minh